Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy In Lazer

Đỗ Huy 14:43
Máy in laser hoạt động được nhờ một nguyên lý hoàn toàn mới so với các dòng in trước đây. Tia laser nầy sẽ rọi lên một bộ quay. Bộ quay này cũng tiếp giáp với một trục quay khác chứa mực. Khi quay những chổ nào có tia laser rọi lên thì mực sẽ thấm vào giấy còn những chổ khác thì không.
nguyen ly hoat dong cua may in lazer
Nguyên lý hoạt động của máy in lazer

Theo nguyên lý hoạt động của máy in laser, chùm tia laser phát ra được hướng xuyên qua một hệ thống các thấu kính hội tụ và gương để sau cùng đập vào mặt trống in. Vùng trên trống tiếp nhận tia laser sẽ trở thành một ảnh điện. Tia laser sẽ liên tục phát, rồi tắt khi nó quét trên mặt trống. Tần số chớp tắt này của tia laser được gọi tên là "điểm trên inch" (dotper inch - dpi), cũng chính là thông số quyết định độ phân giải cho trang in (dpi càng cao, chất lượng trang in càng đẹp).


nguyen ly hoat dong cua may in laser
Nguyên lý hoạt dộng của máy in laser


Quá trình hoạt động của máy in bao gồm 6 công đoạn sau:


1. Làm sạch:


Là công đoạn làm sạch trống in (Drum) đề tiếp nhận ảnh trong nguyên lý hoạt động của máy in laser, do hai lưỡi gạt mực, một để cạo sạch các mực thừa còn dính trên trống, lưỡi thứ hai thu các mực thừa này vào ngăn chứa.
Sau đó, drum sẽ quay quanh 1 thanh chỏi, thanh chỏi này xóa hết điện tích trêm drum để bắt đầu 1 chu kỳ mới.
 Khi các bộ phận này bị hao mòn, hư hỏng do sử dụng, thì trang in bắt đầu phát sinh trục trặc: các sọc dọc trang in, lem, bóng ma, trang in bị hạt tiêu li ti.
cach hoat dong cua may in laser
Gạt mực làm nhiệm vụ gạt mực thừa còn bám ra khỏi trống

2. Tích điện:


Sau khi trống được được làm sạch, nó sẽ được tích điện để nhận ảnh từ tia laser. Một roulô tích điện sơ cấp (PCR) sẽ tì sát vào trống làm ion-hoá không khí và làm cho trống điện âm.
Nếu điện tích âm này không đồng nhất, không đủ điện áp, thì mực in sẽ bị hút đến những nơi không mong muốn, hoặc không đến được những nơi mong muốn làm bản in bị mờ, nhòe.

3. Chép:


Trong công đoạn chép, tia laser sẽ làm phóng thích điện tích âm, một chiều trên trống,tạo ra một ảnh ẩn. Chính ảnh ẩn có điện áp thấp này (-130V) sẽ tạo lực hút mực in.
Vị trí nào không được tia laser chiếu khi in ra sẽ có nền trắng, còn vị trí đã được chiếu tích điện âm sẽ có mực in tạo ra hình ảnh hoặc chữ viết.
cach may in laser hoat dong
Chiếu tia laser tích điện âm tạo ra hình ảnh

4. Rửa ảnh:


Ảnh ẩn này sẽ được "rửa" để thành một ảnh có thể nhìn thấy. Mực in được hút về roulô rửa ảnh hoặc bằng nam châm trong, (công nghệ củaCanon) hay bằng phóng tĩnh điện (công nghệ Lexmark).

5. Chuyển ảnh lên giấy:


Đến đây ảnh trên trống in được chuyển sang trang giấy khi nó áp lên trống. Giấy được cấp một điện tích dương từ phía sau lưng, sẽ hút mực từ trống sang. Nếu điện tích yếu bản in sẽ mờ nhạt, đồng thời tạo ra nhiều mực thừa.
 
hoat dong cua may in laser
Chuyển ảnh lên giấy máy in laser

6. Định hình:


Còn gọi là "nung chảy" là giai đoạn làm mực bám chặt vĩnh viễn vào giấy bằng nhiệt.  Giấy in có mực in đi qua trục sấy (Fuser), trục này tỏa nhiệt khoảng 180 độ C để làm chảy mực in ra, mực in sẽ bám chặc vào giấy in sau đó đưa giấy in ra ngoài.
nguyên lý làm việc của máy in laser
Sấy làm mực bám chặt vĩnh viễn lên giấy

Trên đây là nguyên lý hoạt động của máy in laser trắng đen mà các bạn có thể dễ hình dung nhất.
Hãy tham khảo thêm những bài viết về máy in lazer tại đây
Nguồn: vforum.vn
Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy In Lazer Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy In Lazer
910 1

Bài viết Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy In Lazer

Chia sẻ bài viết

Nhà cung cấp văn phòng phẩm / giấy in giá sỉ / Thiết bị văn phòng. VINACOM mong nhận được hơn nữa sự ủng hộ của các bạn qua VINACOM BLOG này!

Theo dõi VINACOM qua: Google + | Facebook

Cùng Chuyên Mục

Bài Tiếp
Next Post »