Cách Sạc và Sử dụng Laptop Đúng Cách Để Kéo Dài Tuổi Thọ Cho Máy

Đỗ Huy 19:31

Cách sử dụng Laptop đúng cách để tăng tuổi thọ Pin Laptop - Lời khuyên từ các chuyên các chuyên gia

Laptop ngày càng phổ biến nhưng cách thức sử dụng laptop đúng cách thì không phải ai cũng nắm rõ đặc biệt bài viết này VINACOM gửi tặng cho các bạn mới bắt đầu sử dụng. Dưới đây là những lời khuyên khuyến cáo người dùng khi sử dụng pin máy laptop đúng cách để

Khi sử dụng Laptop

Màn hình Laptop luôn được bảo vệ đúng cách

Khi màn hình bị bẩn, bạn nên sử dụng giẻ mềm nhúng thêm dung dịch chuyên dụng (không nên sử dụng cồn, nước tẩy rửa) vừa đủ ướt để lau sạch màn hình, tránh trường hợp máy đang bật mà lau vì dễ gây ra chập điện cho máy sẽ hư hỏng (tốt nhất là tắt nguồn) vì màn hình laptop không như màn hình thường, nó có nhiều loại như màn hình gương, màn hình siêu sáng… 

Trong lúc lau phải thật nhẹ nhàng, từ trên xuống dưới rồi sau đó sử dụng giẻ mềm sạch và khô lau lại. 

Lưu ý: Tuyệt đối không nên dùng ngón tay nhấn vào màn hình vì đó là động tác trực tiếp gây ảnh hưởng đến cấu trúc màn hình của bạn.


màn hình laptop đẹp
Hãy luôn giữ cho màn hình laptop đẹp
Mở màn hình đúng cách
Bạn có bao giờ quan tâm về cách mở màn hình laptop khi có nhu cầu sử dụng hay không? Thông thường thì chả mấy ai quan tâm. Tuy nhiên để mở màn hình đúng cách, bạn hãy đóng/mở một cách nhẹ nhàng để tránh gây ra tình trạng đất cáp nối giữa mainboard và màn hình. 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia: 

  1. Tuyệt đối không được đóng mở màn hình nhiều lần trong thời gian ngắn
  2. Hãy đóng mở một cách thật nhẹ nhàng và uyển chuyển.
  3. Nên mở màn hình ở một góc thích hợp trong khoảng từ 90o đến 120o là chuẩn nhất.

Giảm độ sáng màn hình khi không cần thiết
Việc giảm độ sáng màn hình thực sự rất cần thiết nếu bạn tạm thời không sử dụng máy tính nhưng bạn không muốn Shut down hoặc máy để ở chế độ chờ (Sleep). Ngoài ra cũng nên tắt các thiết bị khi không sử dụng đến như: Wifi, các kết nối USB, USB 3G… và không nên dùng loa nghe nhạc bằng pin để tiết kiệm pin.


Hạn chế tối đa việc tắt/mở máy liên tục sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của laptop.


Có thể bạn quan tâm:
 ➮ Cách làm giảm độ sáng màn hình laptop
 ➮ Cách gập màn hình laptop mà không tắt máy
 ➮ Cách gập màn hình laptop mà không tắt máy win 7
 ➮ Có nên gập laptop khi đang sử dụng
 ➮ Cách chỉnh độ sáng màn hình laptop hp


Đặt máy đúng cách

Bạn hãy luôn để Laptop trên tiết diện phẳng, không gồ ghề, không nghiêng lún như: chăn, màn, ghế salon, đặc biệt hơn hết do lượng nhiệt của Laptop tỏa ra là rất lớn (chủ yếu là phía dưới) nên bạn cần tránh trường hợp để máy lên đùi… trong khi máy đang hoạt động vì những vật này có tiết diện không được phẳng sẽ không những không tản nhiệt được mà còn để laptop trở nên nóng thêm. Khi muốn sử dụng laptop hãy tìm những chỗ có mặt phẳng cố định, thoáng, rộng và cách xa vật dễ vỡ, vật nuôi,…
đặt laptop trên bề mặt phẳng
Hãy đặt Laptop trên bề mặt phẳng để máy không bị nóng khi sử dụng
Nếu bạn có điều kiện thoải mái hơn thì hãy trang bị cho Laptop mình một chiếc quản tản nhiệt hoặc bàn làm việc có gắn quạt phía dưới. Những thiết bị này trên thị trường có khá nhiều, như của CoolMaster, Gigabyte,… với nhiều kiểu tản nhiệt khác nhau.

Ngoài ra còn một điểm đáng chú ý nữa là sau khi tắt máy tuyệt đối không nên cho máy tính vào túi xách tay mà nên để nó nguội một lát rồi mới đưa vào.

Dùng túi xách Laptop chuyên dụng

Thông thường khi mua máy bạn cũng được tặng túi xách Laptop chính hãng rồi nhưng nếu có thể bạn thử hỏi xem người bán hàng liệu có thể bổ sung thêm tiền nếu muốn đổi loại túi xách khác tốt hơn được không?
dùng túi xách laptop chuyên dụng
Mẫu túi xách laptop cao cấp bằng da thật 100%
Ngày nay, khi ra đường thì các bạn trẻ thường hay sử dụng balo thời trang nhưng lại thiếu đi sự chịu lực dành cho Laptop. Như các bạn biết máy tính xách tay là một trong những thiết bị dễ hư hỏng do va đập nhất. Chính vì vậy túi xách dành cho laptop cũng là một thiết bị không thể thiếu. Chính vì vậy, VINACOM khuyên các bạn nên chọn những loại túi xách có khả năng chịu lực, chống ma sát, tính cơ động và chống thấm nước khi gặp mua.

Lưu ý thế này: 2 điểm đáng chú ý khác đối với túi xách mà bạn đặc biệt phải quan tâm đến là: khả năng giữ cố định máy trong khi di chuyển và cần có các gói chống ẩm kèm theo các túi laptop.


Khi Sử dụng Pin:

cach su dung pin laptop dung cach
Hãy chú ý sử dụng pin laptop đúng cách để có hiệu quả tốt hơn
Điều đầu tiên là đối với các loại Laptop có thể tháo pin, không nên tháo pin ra để dùng trực tiếp với nguồn điện vì nếu có bất kỳ sự cố nào với nguồn điện có thể ổ cứng của bạn sẽ bị sốc và khả năng mất dữ liệu là rất cao. Đó là chưa kể đến trường hợp bị cháy ổ cứng.

Pin của laptop được xem là một trong những thiết bị khá quan trọng. Chất lượng pin càng tốt thì khả năng sử dụng máy tính của bạn càng bền vì chính đây là thiết bị giúp công việc di động của bạn trở nên suôn sẻ hơn. Hầu hết cấu tạo pin laptop và di động hiện nay đều làm từ loại pin Lion nên cách thức sử dụng hoàn toàn tương tự.

Khi mua một laptop mới, bạn sẽ được cung cấp một thiết bị adapter đi kèm theo máy. Khi sạc pin, bạn hãy sạc khoảng từ 8-10 giờ trong 3 lần sử dụng đầu tiên để pin được nạp đầy. Đây là nguyên tắc chung của các loại pin lion hiện nay do nhà sản xuất mặc định ban đầu chỉ có phôi không mà chưa nạp tích điện vào pin.

Sau khi đã nạp đủ, bạn không nên dùng thiết bị Adapter của laptop cắm điện vào sử dụng ngay mà nên xả hết khoảng 90% lượng điện được tích trong pin do bạn vừa sạc (nghĩa là lượng pin còn khoảng 10%) rồi lại sạc tiếp (đủ khoảng 3 lần như đã nói ở trên).

Sau đó bạn có thể sạc pin bất cứ lúc nào bạn muốn, và có thể sạc trong lúc sử dụng. Khi Pin sạc đầy, vẫn có thể dùng máy bình thường mà không cần rút Adapter vì khi Pin đầy máy tự động không sạc nữa. Điều bạn cần quan tâm là hạn chế máy quá nóng vì như vậy sẽ ảnh hướng nhiều tới tuổi thọ của pin, và không nên sạc máy qua đêm.


Xem thêm:
 ➮ Cách sử dụng pin laptop hiệu quả
 ➮ Sạc pin laptop dell không vào điện
 ➮ Phần mềm quản lý pin laptop hp
 ➮ Dấu hiệu pin Laptop bị chai

Điều chỉnh pin khoảng 2 tháng 1 lần bằng cách dùng cho đến khi máy còn 5-7%, sau đó khởi động lại máy và vào chế độ Bios (Nhấn F2 khi máy bắt đầu khởi động) sau đó để pin cạn cho đến lúc máy tắt hẳn và sạc đầy lại.

Với việc làm như vậy, bạn đã kéo dài thêm tuổi thọ của pin lâu hơn rất nhiều mà đặc biệt là tránh được trường hợp chai pin. Ngoài ra còn một điều nữa mà bạn nên chú ý là không nên bật tắt máy nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn vì như thế bạn đã gián tiếp làm cho pin bị nhanh hư thêm.


Vệ sinh laptop đúng cách và thường xuyên:

thường xuyên vệ sinh laptop
Thường xuyên vệ sinh laptop bằng dụng cụ chuyên dụng
Lời khuyên từ các chuyên gia máy tính là hãy thường xuyên vệ sinh Laptop tại nhà bằng dụng vụ vệ sinh chuyên dụng với những lưu ý sau:

Dùng cọ mềm để quét sạch bụi bàn phím cũng như dụng cụ thổi hơi để thôi sạch bụi ra khỏi các kẽ bàn phím. Lời khuyên là bạn nên vệ sinh lại Laptop sau mỗi 1 năm sử dụng, để kiểm tra lại keo tản nhiệt cũng như làm sạch bụi ở các khe quạt, chu kỳ 1 năm này có thể ngắn hơn nếu bạn thường xuyên sử dụng Laptop trong điều kiện bụi bẩn.
Có thể bạn quan tâm:
 ➮ Cách vệ sinh laptop tại nhà
 ➮ Mua dụng cụ vệ sinh laptop ở đâu?
 ➮ Vệ sinh Laptop thế nào đúng cách?


Sử dụng phần mềm diệt Virus


Đối với máy tính Laptop sử dụng HĐH Windows, nên cài những chương trình diệt virus uy tín để góp phần bảo vệ máy tính windows trước các nguy cơ gây hại của virus như: BKAV, Kaspersky, Anti-Virus...


phần mềm diệt virus mạnh nhất hiện nay
Hãy sử dụng phần mềm diệt virus để bảo vệ laptop

Hiện nay, trên mạng có chia sẻ về những phần mềm diệt virus mạnh nhất hiện nay miễn phí như: KAS, Anti, AVG, AVast.... được bẻ Crack hoặc Keygen... Tuy nhiên Các bạn nên nhớ hãy sử dụng các phần mềm diệt virus bản quyền, điều đó giúp bạn nhận được sự hỗ trợ thường xuyên từ nhà cung cấp phần mềm và tránh những nguy cơ từ những phần mềm crack không rõ nguồn gốc.


Có thể bạn quan tâm:
 ➮ TOP 5 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất hiện nay
 ➮ Phần mềm diệt virus nào mạnh nhất
 ➮ Share phần mềm diệt virus Kaspersky Full + Crack

Lời Kết:

Trên đây là cách sử dụng Laptop đúng cách để kéo dài tuổi thọ cho máy được chia sẻ bởi những chuyên gia từ các nhà sản xuất. VINACOM hi vọng sẽ đem lại một giá trị lớn cho các bạn khi theo dõi bài viết này.


Chúc bạn vui vẻ!
Cách Sạc và Sử dụng Laptop Đúng Cách Để Kéo Dài Tuổi Thọ Cho Máy Cách Sạc và Sử dụng Laptop Đúng Cách Để Kéo Dài Tuổi Thọ Cho Máy
910 1

Laptop ngày càng phổ biến nhưng cách thức sử dụng laptop đúng cách thì không phải ai cũng nắm rõ đặc biệt bài viết này VINACOM gửi tặng cho các bạn mới bắt đầu sử dụng. Dưới đây là những lời khuyên khuyến cáo người dùng khi sử dụng pin máy laptop đúng cách để

Chia sẻ bài viết

Nhà cung cấp văn phòng phẩm / giấy in giá sỉ / Thiết bị văn phòng. VINACOM mong nhận được hơn nữa sự ủng hộ của các bạn qua VINACOM BLOG này!

Theo dõi VINACOM qua: Google + | Facebook

Cùng Chuyên Mục

Bài Tiếp
Next Post »